Wikia Cartoon Network
Advertisement

HTV3 là một kênh truyền hình dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng và gia đình trực thuộc Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những kênh truyền hình đầu tiên tại Việt Nam phát sóng chương trình nước ngoài có mua bản quyền và lồng tiếng. Với thời gian phát sóng 24 giờ/ngày, kênh được phủ sóng rộng rãi thông qua truyền hình vệ tinh, cáp, IPTV, kỹ thuật số mặt đất DVB-T2 và các trang web/ứng dụng xem truyền hình trực tuyến.

Lịch sử[]

Ban đầu HTV3 là một kênh con thuộc sở hữu Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) chính thức phát sóng từ tháng 1 năm 2004, là kênh đầu tiên tại Việt Nam có nội dung dành cho lứa tuổi thiếu nhi được phát sóng trên các mạng truyền hình cáp và truyền hình kĩ thuật số.

Công ty Cổ phần Truyền thông Trí Việt[]

Cuối năm 2007, HTV hợp tác với Công ty Cổ phần truyền thông Trí Việt (TVM Corp.) phát triển kênh và phiên bản mới được phát sóng thử nghiệm từ tháng 12 năm 2007 với vài giờ phát sóng mỗi ngày. Đến ngày 1 tháng 6 năm 2008, lên sóng chính thức. Ngày 1 tháng 6 năm 2010 thì thời lượng phát sóng là 24h/ngày và được phủ sóng khắp nước Việt Nam qua hệ thống vệ tinh Vinasat-1, Vinasat-2 và trên các mạng truyền hình cáp của HTVC, K+ và MobiTV (AVG), MyTV, Next TV, OneTV và FPT.

Từ ngày 8 tháng 8 năm 2010, một số chương trình trên HTV3 (Cá Rô, em yêu anh, Camera công sở, Nơi tình yêu bắt đầu, Khi những bà nội trợ hành động, Pasta Hương vị tình yêu,...) đã bị ngưng phát sóng. Trước đó, trên trang web của kênh có giải thích lý do của sự việc này là vì chưa xin được giấy phép nâng cấp nội dung phát sóng.[1][2]

Năm 2014, kênh thay đổi diện mạo mới.[3]

Các chương trình nước ngoài được TVM Corp. mua bản quyền, lồng tiếng và phát sóng phim trên HTV3. Hình ảnh và âm thanh trong các chương trình được điều chỉnh lại để đạt chất lượng tốt nhất, các logo phim được Việt hóa và cuối mỗi chương trình có giới thiệu tên diễn viên lồng tiếng nhân vật, đạo diễn chuyển âm, kĩ thuật hình ảnh, hòa âm, công ty chuyển nhượng bản quyền phim,... Về phần lồng tiếng, kênh nhận được nhiều đánh giá khác nhau từ khán giả. Một số diễn viên lồng tiếng của kênh được nhiều người biết đến như Huyền Chi, Anh Tuấn,... Một số bài hát nước ngoài khi phát sóng được chuyển ngữ sang tiếng Việt. Các chương trình nổi bật của kênh là Gia đình là số một, Doraemon, Cardcaptor Sakura,... Khẩu hiệu chính của kênh là "Dám ước mơ - Dám thực hiện".

Công ty Cổ phần Truyền thông Thanh Thiếu Nhi[]

Năm 2015, quyền khai thác và phát sóng kênh được Công ty Cổ phần Truyền thông Trí Việt chuyển nhượng sang Công ty Cổ phần Truyền thông Thanh Thiếu Nhi (TTN Media). Một số chương trình nổi bật là One Piece - Đảo hải tặc, Thủy thủ Mặt Trăng Pha lê,...[4]. Phim truyền hình nổi bật: Hoa Thiên Cốt, Nữ thần y, Vẫn cứ thích em (phim truyền hình)|Vẫn cứ thích em, Bí mật bị thời gian vùi lấp, Bên nhau trọn đời,....Mua bản quyền phát sóng 19 phim điện ảnh Thám tử lừng danh Conan. Khẩu hiệu chính của kênh là "Cho con, cho mẹ, cho cả nhà".

Từ tháng 4/2017 Chuyển nhượng hoàn toàn sang cho Công ty Cổ phần Purpose Media. Credit cuối phim từ TTN Media chuyển thành Purpose Media.

Công ty Cổ phần Purpose Media & thương hiệu DreamsTV[]

Đến năm 2017 quyền khai thác và phát sóng kênh được chuyển nhượng sang Công ty Cổ phần Purpose Media.[5]

Từ ngày 01/07/2017 Công ty cổ phần Purpose Media phát sóng kênh Dreams TV trên tần số cũ của HTV3. Chương trình nổi bật: Căn phòng mơ ước, Thần đồng âm nhạc. Phim truyền hình nổi bật: Yêu em từ cái nhìn đầu tiên. Mua bản quyền phát sóng 4 Phim Điện ảnh Doraemon mới: Doraemon: Nobita và hòn đảo diệu kì - Hành trình muông thú|Nobita và hòn đảo diệu kì, Doraemon: Nobita và viện bảo tàng bảo bối|Nobita và viện bảo tàng bảo bối, Doraemon: Tân Nobita thám hiểm vùng đất mới - Peko và 5 nhà thám hiểm|Nobita thám hiểm vùng đất mới - Phiên bản mới, Doraemon: Nobita và những hiệp sĩ không gian|Nobita và những hiệp sĩ không gian.

DreamsTV

DreamsTV là thương hiệu kênh hợp tác giữa Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và Purpose Media được lên sóng từ 17 giờ ngày 1 tháng 7 năm 2017 trên tần số kênh HTV3 cũ. Định hướng phát triển là trở thành kênh giáo dục - giải trí dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng và gia đình.[6] Ca khúc chủ đề của kênh là "Cứ mơ thôi" do nhạc sĩ Thanh Bùi sáng tác và cũng là giám đốc điều hành kênh.[7] Các chương trình nước ngoài trên kênh do Novel Production biên dịch và biên tập. Khẩu hiệu của kênh là "Learn - Love - Laugh" (Học hỏi - Thương yêu - Vui cười).

Ngày 01/06/2018 Dreams TV đổi sang giao diện mới và trực quan hơn, hình hiệu kênh xuất hiện chúc mừng sinh nhật 10 tuổi HTV3 - DreamsTV và phát sóng lại loạt các chương trình cũ của kênh HTV3 như: Nữ hoàng lớp học, 1 lít nước mắt. Kỷ niệm 10 năm tái thành lập kênh truyền hình HTV3, DreamsTV thiết lập khung giờ "Thần Thánh" lúc 19h00 - 19h30 phát lại một số Anime cũ của HTV3 (Trí Việt Media) như: Rắc rối đáng yêu, Sakura - Thủ lĩnh thẻ bài, Con nhà giàu,...

Chương trình phát sóng[]

  • Phim hoạt hình
  • Phim điện ảnh
  • Phim truyền hình
  • Chương trình Giáo dục - Giải trí
  • Chương trình Khoa giáo
  • Chương trình Thiếu nhi
  • Chương trình thực tế
Các chương trình dài tập phát sóng thường xuyên
Tên chương trình Phát sóng Số tập đã phát sóng Tình trạng Đang chiếu lại
Thám tử lừng danh Conan 26 tháng 12 năm 2009 - 5 tháng 12 năm 2010 100 Đã ngừng phát sóng Không có
6 tháng 1 năm 2017 - 20 tháng 4 năm 2018 300 Đã ngưng phát sóng tập mới Từ 21 tháng 4 năm 2018 đến nay
Doraemon 9 tháng 1 năm 2010 - 4 tháng 7 năm 2010 52 Đã ngừng phát sóng Không có
20 tháng 11 năm 2014 - 19 tháng 2 năm 2015 52 Đã ngừng phát sóng Không có
Dragon Ball 31 tháng 3 năm 2013 - 18 tháng 7 năm 2014 (Z Kai) 98 Đã ngừng phát sóng Không có
29 tháng 3 năm 2016 - 28 tháng 8 năm 2016 (bản 1986) 153 Đã ngừng phát sóng Không có
16 tháng 6 năm 2018 (Z Kai - Chương cuối) 61 Đang phát sóng Không có
One Piece 29 tháng 10 năm 2015 - 8 tháng 1 năm 2016 52 Đã ngừng phát sóng Không có

Ảnh hưởng[]

Đón nhận[]

Năm 2008, kênh được khoảng 4,5 triệu khán giả tại Thành phố Hồ Chí Minh theo dõi. Năm 2012, kênh được 5,2 triệu khán giả và đến tháng 4 năm 2013 được 16,6 triệu khán giả theo dõi trên toàn quốc, nằm trong TOP 10 kênh truyền hình được thiếu nhi và gia đình yêu thích nhất và được đón xem nhiều thời điểm đó.

Tranh cãi[]

Khi kênh quyết định phát sóng One Piece khiến cộng đồng người hâm mộ chỉ trích vì không thích kênh lồng tiếng Việt và hay chiếu đi chiếu lại chương trình.[8] Tác giả Ngọc Mai tờ báo Pháp luật đời sống chỉ trích kênh chiếu các anime "bẩn".[9] Tác giả bài báo bị cộng đồng yêu mến anime và manga chỉ trích đưa tin thiếu kiến thức, sai sự thật và sau đó tác giả lên tiếng giải thích.[10] Sau sự việc kênh tiến hành gắn cảnh báo 15+ cho một số phim hoạt hình trước khi vào phim. Ngày 7 tháng 6 năm 2017, Báo Tuổi trẻ đăng bài phản ánh kênh chiếu phim hoạt hình nhiều cảnh hở hang, thô tục không phù hợp trẻ em và đa phần độc giả phản đối bài báo.[11] Và ngay sau đó trong quá trình phát sóng các phim trên đều có chạy chữ thông báo. Từ 3 tháng 11 năm 2017 bảng xếp loại độ tuổi xem chương trình được chia thành bốn mức: Tất cả mọi người đều xem được, Từ 6 tuổi đến dưới 11 tuổi, từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi và từ 16 tuổi trở lên.

Chú thích[]

  1. Lỗi kịch bản: Không tìm thấy mô đun “Citation/CS1”.
  4. dựa vào credit cuối các chương trình nước ngoài phát sóng trên HTV3: Từ 1 tháng 7 năm 2015 từ sản xuất hậu kỳ bởi TVM Corp. chuyển sang TTN Media
  5. Từ ngày 16/4/2017, credit cuối các phim đổi TTN Media thành Purpose Media.
Advertisement